Thursday, 17/10/2019 - 07:48|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Vĩnh Yên

Trường THCS Vĩnh Yên tổ chức cho HS học tập mô hình hát then tại nhà trường

Thực hiện mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng, trường THCS Vĩnh Yên đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc đặc biệt là mô hình hát then của HS, câu lạc bộ gồm 10 em HS dân tộc tày, hiện nay đã hát được cả hai thứ tiếng đó là Tiếng Việt - Tiếng Tày, và đã tham gia cấp tỉnh đạt giải khuyến khích.....

Liên đội trường THCS Vĩnh Yên nằm trên địa bàn xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Nhà trường có tổng số 324 học sinh, trong đó 196 học sinh dân tộc Tày, 113 học sinh dân tộc H’mông, 12 học sinh dân tộc kinh, 2 học sinh dân tộc nùng, 1 học sinh dân tộc dao.

Hiện nay trên địa bàn xã Vĩnh Yên dân tộc Tày chiếm hơn 70% dân số toàn xã và Hát Then là một loại hình Nghệ thuật đặc sắc của dân tộc tày. Với địa bàn xã người dân tộc Tày chiếm đa số nhưng số người có thể hát hay hiểu về Hát Then còn lại rất ít. Vì vậy Năm học 2016-2017, Liên đội trường THCS Vĩnh Yên đã thực hiện dự án “ Mô hình xây dựng câu lạc bộ hát then tại trường THCS Vĩnh Yên”, để giúp các em học sinh có thể học hát then, để gìn giữ, bảo tồn loại hình nghệ thuật đặc sắc này của dân tộc bởi trường học chính là môi trường học tập tốt nhất, có sức lan tỏa rộng rãi, giúp đào tạo nên một thế hệ tương lai gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc - Văn hóa Hát then, để một loại hình nghệ thuật của dân tộc không bị mai một và mất đi.

Qua dự án mở rộng phạm vi hiểu biết về Hát Then - Một loại hình nghệ thuật đang dần mai một đến với trường học, để các bạn học sinh chính là những truyền nhân sau này lưu giữ và phát huy giá trị nghệ thuật đó.

 

Các bước tiến hành dự án như sau:

Bước 1: Khảo sát thực tế, tìm hiểu có bao nhiêu bạn yêu thích hát then và muốn tham gia học tập hát then.

Bước 2: Thành lập câu lạc bộ hát then.

Bước 3: Đưa ra các phương pháp để có thể mở rộng trong phạm vi nhà trường, thu hát các bạn học sinh tham gia, không chỉ các bạn học sinh dân tộc tày, mà các bạn học sinh dân tộc khác như: dân tộc kinh, h’mông…

Bước 4: Tiến hành mời nghệ nhân tham gia sinh hoạt.

Bước 5: Mời nghệ nhân dạy trực tiếp.

Bước 6: Giao lưu Hát then trong các buổi hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể.

Bước 7: Khắc phục những nhược điểm của dự án.

Bước 8: Hoàn thiện dự án.

 Khảo sát thực tế.

 Qua khảo sát thực tế có rất nhiều bạn hưởng ứng, tham gia vào câu lạc bộ tại trường THCS Vĩnh Yên

Khi đưa ra vấn đề này để nghiên cứu chúng tôi lên kế hoạch cụ thể, làm các bài trắc nghiệm đối với tất cả các bạn học sinh và mức độ hứng thú của các bạn rất tích cực. Chúng tôi giới thiệu về văn hóa hát then tới tất cả các bạn học sinh vào các giờ chào cờ, vào các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa và đã có thêm nhiều thành viên khác tham gia vào câu lạc bộ, cả những bạn học sinh dân tộc khác như Mông, Kinh cùng tham gia. Trong các buổi sinh hoạt như thế tôi có mời một số bậc phụ huynh cùng tham gia, như vậy các bậc phụ huynh sẽ hiểu hơn về giá trị nghệ thuật của Hát Then và ủng hộ việc cho con em mình tham gia vào câu lạc bộ.

Sau một thời gian hoạt động, chúng tôi khảo sát bằng cách bỏ phiếu tích vào cột thích hoặc không và đạt kết quả tương đối tốt, các bạn học sinh đã biết đến Hát Then nhiều hơn, học những câu hát rất gần gũi, thân thuộc, câu lạc bộ của chúng tôi ngày càng có nhiều bạn tham gia vào học tập.

Như vậy, sau thời gian học tập và sinh hoạt tập thể nhiều gia đình sẽ có thêm hiểu biết thật sự về làn điệu hát Then bởi các bạn học sinh sau khi được học hát then sẽ mang hát then về dạy lại cho những thành viên trong gia đình, các bạn học sinh chính là những truyền nhân sau này giữ gìn, bảo vệ và phát triển đến mai sau.

 Một số hình ảnh tiến hành trong quá trình thực hiện dự án

Qua dự án Liên đội trường THCS Vĩnh Yên đạt được những kết quả sau:

 

  • 100% học sinh nhà trường biết về nghệ thuật hát then.
  • 80%  học sinh nhà trường yêu thích hát then.
  • 10% học sinh trong nhà trường tham gia vào câu lạc bộ: “Yêu hát then” và biết hát then.

 

Ý tưởng của dự án này nếu được áp dụng trong các trường học  thì việc bảo vệ và lưu truyền hát then của dân tộc Tày không bị mai một, cũng như không bị mất đi. Bởi trường học là nơi học tập tốt nhất, có khả năng ảnh hưởng rộng rãi nhất, là nơi ươm mầm các thế hệ tương lai của đất nước.

 

Lại Thu Hà

Tổng phụ trách đội          

 Trường THCS Vĩnh yên-Bảo Yên-Lào Cai

Sdt: 0989474467

(Vì kỹ năng viết bài của tôi còn hạn chế nên nếu nội dung bài viết hay rất mong quý báo chỉnh sửa câu chữ cho bài viết được hoàn chỉnh)

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 10 : 32
Năm 2019 : 880